Ngành truyền thông cũng chỉ xuất hiện tại Việt Nam trong khoảng hơn 20 năm nhưng đã có những bước phát triển được đánh giá là vượt bậc. Chính sự sáng tạo không ngừng, tinh thần năng động và chuyên nghiệp của người làm việc đã giúp toàn ngành nói chung đạt được những thành công như vậy. Đây cũng chính là đặc điểm mà kiến trúc sư cần phải đặc biệt chú ý để từ đó thiết kế văn phòng cho công ty truyền thông sao cho hợp lý, phát huy sự sáng tạo một cách tối đa nhất.

Điểm qua một số nét đặc trưng của công ty truyền thông

Phần lớn các công ty truyền thông hoạt động dưới dạng Agency, cung cấp dịch vụ Marketing chuyên nghiệp cho những đơn vị doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm chức năng Marketing theo thoả thuận. Một Agency thường được chia ra thành những bộ phận như: Bộ phận quản trị khách hàng (Account), bộ phận Sản xuất, bộ phận Sáng tạo, bộ phận Chiến lược bao gồm những người lãnh đạo phụ trách.

  1. Ngành Truyền thông báo chí

Lĩnh vực truyền thông báo chí có tuổi đời lâu nhất trong toàn lĩnh vực. Hiện nay ngành báo chí đã được phân làm nhiều nhánh nhỏ gồm có: báo ảnh, báo in, báo phát thanh, báo điện tử,… yêu cầu người làm việc trong từng nhánh này phải năng động, nhạy bén, không ngại thử thách và khó khăn bên cạnh kiến thức nền tảng tốt đem đến nhiều góc nhìn cho mọi người về những vấn đề đang diễn ra hiện nay. Do đó, thiết kế văn phòng làm việc cho ngành này cũng cần kích thích được sự sáng tạo của người làm việc.

  1. Ngành truyền thông thực hành

Ngành truyền thông thực hành có nhiều nhóm nhỏ như: Quan hệ công chúng (Public Relations), Truyền thông phi lợi nhuận (Non-profit Communication), Truyền thông doanh nghiệp (Corporate Communication). Những mảng ngành này thông qua những chiến lược truyền thông sẽ thực hiện trao đổi với khách hàng kế hoạch phát triển cho công ty, từ đó các bên sẽ hiểu nhau hơn.

Ở nước ta, truyền thông phi lợi nhuận là ngành còn rất mới nhưng truyền thông doanh nghiệp lại xuất hiện tương đối sớm và phát triển khá mạnh nên nhu cầu thiết kế thi công văn phòng cũng cao hơn.

  1. Truyền thông Media (Digital Media)

Ngành truyền thông nói chung phát triển mang đến cho nhóm ngành Media thêm nhiều cơ hội. Nếu như nhóm ngành báo chí và truyền thông thực hành chuyên về nội dung thì ngành truyền thông media lại chịu trách nhiệm về việc triển khai thực hiện những nội dung đó, cụ thể là phần lớn sử dụng những thiết bị quay phim/chụp hình sau đó sản xuất thành các sản phẩm truyền thông. Motion Graphic Designer và Designer chính là hai vị trí nổi bật của ngành này.

  1. Nghiên cứu về Truyền thông (Communication Studies)

Đây là ngành thực hiện nghiên cứu, tìm tòi những đặc điểm của tất cả ngành truyền thông nói chung. Đây cũng là điểm mà ngành nghiên cứu truyền thông khác với những nhóm ngành ở trên. Thường người làm việc trong ngành này sẽ vận dụng khả năng quan sát những mặt khác nhau của cuộc sống hàng ngày đang diễn ra và đối chiếu, so sánh những mặt khác nhau này với truyền thông.

Để tìm kiếm được các lý thuyết bên trong dựa vào đặc điểm từng ngành nhỏ: Báo chí, Truyền thông về chiến lược, Truyền thông về văn hóa, Truyền thông về sức khỏe, Truyền thông về phát triển, Truyền thông về nghệ thuật, Truyền thông về tâm lý, Truyền thông về sự phát triển hành vi,…người làm việc trong lĩnh vực này phải đọc đồng thời nắm được lượng nội dung khổng lồ thường xuyên từ tài liệu và sách vở… Sau đó, từ kiến thức nền tảng có được, họ sẽ khái quát lại tất cả các câu hỏi và giải đáp lý do của mọi vấn đề thực sự có tác động đến ngành nói chung như thế nào và tác động đến mỗi nhóm ngành truyền thông nói riêng như thế nào. Do đó, yêu cầu thiết kế văn phòng làm việc cho ngành nghề này cũng không hề đơn giản.

Gợi ý thiết kế văn phòng cho công ty truyền thông

Chúng ta có thể nắm được xu hướng thiết kế thi công văn phòng cho công ty truyền thông dựa vào đặc trưng của từng lĩnh vực. Phần lớn các công ty truyền thông hiện nay rất chú trọng đến việc thiết kế, bố trí không gian văn phòng làm việc thẩm mỹ, sáng tạo và độc đáo theo nhiều phong cách khác nhau. Trong đó nổi bật nhất chính là phong cách hiện đại hay còn gọi là phong cách “mở”. Phong cách này khá phổ biến hiện nay bởi không chỉ đáp ứng được yêu cầu của các công ty truyền thông với những lợi ích đem lại bất ngờ mà còn phù hợp với hầu hết các công ty kinh doanh các lĩnh vực khác.  Điểm chú ý của văn phòng hiện đại chính là loại bỏ được tất cả các rào cản ngăn cách trong văn phòng công ty như những bức tường chắn, vách ngăn bí bách, ngột ngạt, tất cả mọi người sẽ cùng làm việc trong một không gian.

Các thiết bị nội thất cũng được thiết kế đồng bộ theo thiết kế chung. Tranh ảnh nghệ thuật, cây xanh cũng thường được trang trí nhiều ở văn phòng nhằm truyền cảm hứng, tăng tinh thần làm việc cho nhân viên công ty. Cảm hứng và tinh thần làm việc đặc biệt quan trọng đối với tất cả các công ty, đặc biệt là công ty truyền thông bởi sáng tạo chính là gốc rễ của ngành này.

Hy vọng, những chia sẻ của Riverhome sẽ giúp ích được cho bạn trong việc thiết kế văn phòng làm việc cho công ty truyền thông kích thích được sự sáng tạo và năng động tối đa cho nhân viên. Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0986645522 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất nhé!